Inspiration

Công nghệ AR đã giải bài toán Marketing của thương hiệu như thế nào?

Công nghệ AR đã giải bài toán Marketing của các thương hiệu như thế nào

AR (Tăng cường thực tế ảo) cho phép người dùng trải nghiệm yếu tố ảo ngay trong môi trường thật, không gian thực thông qua smartphone hoặc các thiết bị thông minh. AR chính là chiếc cầu nối giữa thế giới thực và thế giới ảo, giữa thương hiệu và khách hàng.

Công nghệ này đang phủ sóng trong mọi ngành nghề, lĩnh vực từ giáo dục, y học đến bán lẻ, thương mại điện tử, giải trí… AR trở thành một xu hướng marketing mới mà mọi thương hiệu đều không thể bỏ qua bởi những tính năng vượt trội mà công nghệ này đem lại cho các sản phẩm, dịch vụ…

Kích thích nhận thức thương hiệu

Brand awareness – nhận thức thương hiệu – là mức độ quen thuộc, khả năng ghi nhớ của khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Khả năng nhận thức của khách hàng về thương hiệu là yếu tố hàng đầu quyết định họ có rút hầu bao tri trả cho sản phẩm phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay không. Các chiến dịch truyền thông tích hợp, PR, sự kiện ngành hàng, influencer marketing… tất cả đều phục vụ cho mục đích đầu tiên là tăng nhận thức thương hiệu. 

Tuy nhiên, hiện nay mạng xã hội vô cùng phát triển, mỗi ngày người dùng tiếp cận với hàng tá nội dung quảng cáo. Nếu các sản phẩm truyền thông không đủ ấn tượng hay đánh trúng tâm lý, nhu cầu của khách hàng từ những giây đầu tiên thì thường họ sẽ nhanh chóng bỏ qua. Lúc này, AR trở thành giải pháp giúp các doanh nghiệp tăng nhận thức thương hiệu một cách tự nhiên và ấn tượng.

Hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Pháp – L’oreal Paris và công ty truyền thông Perfect Couple từng kết hợp cho ra mắt YouCam Makeup. Đây là một ứng dụng chụp hình cho phép người dùng thử nhiều sản phẩm khác nhau của thương hiệu. 

Khách hàng nữ đa phần hiếm khi tự tin selfie cùng mặt mộc mà việc makeup cũng tốn không ít thời gian nên các app chụp hình có makeup sẵn như YouCam cực kỳ thu hút sự quan tâm của họ. Từ việc dùng app chụp hình, khách hàng được tiếp cận, nhận biết về các dòng sản phẩm mà L’oreal đang cung cấp và xem sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu của họ để mua sắm.

Nâng cấp trải nghiệm khách hàng

Marketing không chỉ là tương tác một chiều với thông tin được truyền từ người bán qua các phương tiện truyền thông đến với người mua. Trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu vô cùng quan trọng. Trải nghiệm càng tốt, sự tin cậy, gắn bó của khách hàng với thương hiệu càng cao. Ngoài ra, quan tâm đến trải nghiệm khách hàng cũng là một cách để thương hiệu cải thiện dịch vụ, sản phẩm.

Bên cạnh các kênh mua sắm trực tuyến như website, Amazon…, L’oreal không thiếu cửa hàng tại khắp nơi trên thế giới. Vậy tại sao thương hiệu vẫn tạo ra một app online để người dùng thử nghiệm sản phẩm thay vì khuyến khích họ trực tiếp đến cửa hàng? 

Hiện nay người sử dụng smartphone ngày càng nhiều nên việc họ tiếp xúc và mua sắm trên các kênh bán hàng trực tuyến càng cao. Tuy nhiên, vấn đề của mua sắm trực tuyến chính là khách hàng không thể thử sản phẩm và đảm bảo nó phù hợp với họ khi mua về. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày nay thường vô cùng bận rộn. Đi học, đi làm, chăm sóc gia đình, hội họp, gặp gỡ bạn bè… đã ngốn không ít thời gian trong ngày của họ. 

Để giải quyết những băn khoăn về độ phù hợp của sản phẩm với khách hàng cũng như tiết kiệm thời gian mua sắm cho họ, L’oreal mang đến YouCam để người tiêu dùng có thể thử sản phẩm ở bất cứ nơi đâu với một chiếc smartphone đã cài YouCam Makeup trên tay. Qua đó nhu cầu trải nghiệm sản phẩm của khách hàng được đáp ứng theo mọi hình thức, cả online (qua app) và offline (tại điểm bán).  

Xây dựng tình yêu của khách hàng với thương hiệu

Từ việc xây dựng nhận thức và trải nghiệm tốt, các thương hiệu sẽ tạo dựng được tình yêu trong lòng người tiêu dùng và biến họ trở thành những khách hàng trung thành. Để hiện thực điều đó, doanh nghiệp cần tiếp tục chú trọng tính cá nhân hóa trong từng trải nghiệm của khách hàng. Nghĩa là khách hàng không chỉ được trải nghiệm, mà còn được thương hiệu quan tâm đến vấn đề, giá trị của riêng họ. Theo tờ Harvard Business Review, khi dùng nội dung được cá nhân hóa, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15%, tiết kiệm được 30% ngân sách.

Điểm đặc biệt của L’oreal là YouCam Makeup cho phép khách hàng có thể hình dung trước các sản phẩm sẽ như thế nào trên tông màu da của họ để có quyết định mua hàng hợp lý. Trong trang điểm, chọn sản phẩm hợp với tông da vô cùng quan trọng. Hành động của L’oreal thể hiện sự tinh tế khi đã nhìn vấn đề từ cả phía của từng cá nhân khách hàng thay vì chỉ mang đến công dụng của mỗi sản phẩm cho họ thử. 

AR giúp xây dựng tình yêu của khách hàng với thương hiệu

Bên cạnh đó, dù YouCam đã ra mắt từ 2014, nhưng L’oreal vẫn không ngừng cập nhật app để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn dựa trên nhu cầu, thị hiếu và xu hướng của họ. Điển hình như trong dịp Halloween vừa qua, L’oreal đã cho ra mắt virtual makeup với hình trái bí ngô, hình ma quái, filter cảnh đậm chất Halloween để người dùng có những tấm hình selfie đẹp nhất trong dịp lễ. 

Với những nỗ lực tuyệt vời trên, sau 6 năm ra mắt, YouCam Makeup vẫn có lượng người dùng đông đảo và là một kênh quảng bá các dòng sản phẩm tiềm năng của L’oreal. Hiện nay đã có hơn 100 triệu lượt tải app, rating của YouCam Makeup trên Play Store là 4.5 và trên App Store là 4.7. 

Để tìm hiểu thêm về công nghệ AR và các chiến dịch tương tự, xem thêm tại: https://breadntea.vn/ar/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *