Inspiration

4 lý do thương hiệu nên ứng dụng AR trong chiến dịch truyền thông cuối năm

3 tháng cuối cùng của năm 2020 đã đến. Các thương hiệu lớn nhỏ bắt đầu tăng tốc chuẩn bị cho kế hoạch truyền thông cuối năm. Năm nào cũng vậy, truyền thông dịp cuối năm luôn cần sự đột phá, sự kết nối mạnh mẽ về cảm xúc để ghi đậm dấu ấn trong lòng khách hàng, gia tăng nhận diện, từ đó tăng cường doanh số cuối năm. 

Đại dịch Covid19 chắc chắn có ảnh hưởng đến ngân sách marketing của các thương hiệu. Vậy bài toán đặt ra cho người làm truyền thông rằng: làm sao để có một chiến dịch truyền thông đột phá, mới mẻ với nguồn ngân sách giới hạn?

Đôi khi, chúng ta không cần quá nhiều tiền để thành công. Đôi khi, điều chúng ta cần là sự thông minh sáng tạo và dám thử nghiệm công nghệ mới. Ứng dụng AR trong chiến dịch marketing có thể là một giải pháp tiềm năng cho mùa truyền thông cuối năm này. 

Thế nào là ứng dụng AR trong chiến dịch truyền thông

Để dễ hiểu, hãy bắt đầu bằng một ví dụ. Nếu bạn có theo dõi Instagram của AMEE trong chiến dịch ra mắt “Yêu thì yêu không yêu thì yêu” vừa rồi, Game AR đã được tận dụng rất thành công. Game được thiết kế dựa trên cốt truyện của MV, trong đó, người chơi phải vượt qua các chướng ngại vật, thu thập tim để giành điểm cao. Đích đến cuối cùng của nhân vật là anh chàng crush điển trai. Để tham gia trò chơi, bạn chỉ cần có một chiếc smartphone. Game AR này đã được cài cắm trực tiếp lên Instagram mà bất cứ ai cũng có thể tham gia. 

Hãy nhìn vào những chỉ số sau chiến dịch. Từ thời điểm ra mắt MV vào ngày 18 tháng 6, mọi chỉ số về game AR này từ lượt hiển thị, lượt mở, lượt người chơi, lượt lưu đều tăng trưởng mạnh mẽ. Đáng chú ý, gần 160 nghìn người đã tham gia game AR này, đồng nghĩa đã biết đến và tương tác sâu với chiến dịch truyền thông ra mắt MV của AMEE.

Như vậy, trong chỉnh thể một chiến dịch truyền thông, ứng dụng AR có thể được coi là công cụ mới để khách hàng tiềm năng dễ dàng tương tác với thông điệp và câu chuyện của thương hiệu

Tại sao bạn nên lựa chọn AR làm công cụ truyền thông mới?

#1. Tăng tỷ lệ tương tác

Chìa khoá làm nên sự thành công của AR trong chiến dịch truyền thông là sự tương tác mang tính cá nhân hoá một cách nhanh chóng, thuận tiện. Công nghệ AR nằm trong tầm tay của tất cả mọi người, trên chính chiếc điện thoại của họ. Vì vậy, rào cản về mặt thiết bị gần như không có. 

Với chính chiếc smart phone của mình, họ dễ dàng tương tác, dễ dàng “nhập vai” vào thế giới ảo, vào câu chuyện do chính thương hiệu tạo ra. Thông điệp truyền thông, các tính năng sản phẩm hoặc các yếu tố cảm xúc mà thương hiệu muốn gây dựng, cũng sẽ dễ dàng ghi dấu trong tâm trí khách hàng. 

Chiến dịch truyền thông Tết 2019 của Oreo là một ví dụ. 

Link TVC: https://www.youtube.com/watch?v=MOgn4ymhBcQ 

Khách hàng có thể quét hình ảnh miếng bánh phù hợp với vị trí hình phù hợp trên hộp bánh, sau đó hệ thống  sẽ  nhận  diện  và  phát  một  bài  nhạc  Tết  để khách  hàng vừa  có  những  giờ  phút  vui  vẻ  bên  gia  đình, vừa thưởng thức Oreo. Chiến dịch này đã biến chiếc hộp bánh – thứ thường được bỏ đi hay không được để ý đến sau khi đã “rỗng ruột” thành một chìa khóa kết nối giữa khách hàng và Oreo.

#2. Tăng khả năng viral

BuzzSumo đã từng phân tích 100 triệu bài đăng trên MXH và phát hiện ra rằng, 2 yếu tố phổ biến nhất khiến người dùng chia sẻ một bài post/ story là:

  • Tạo ra cảm xúc: vui vẻ, thích thú, kinh ngạc
  • Thể hiện bản thân: khiến họ trông có vẻ thông minh hơn, đẹp đẽ hơn khi chia sẻ

Các ứng dụng AR, nếu biết cách làm, đều có thể đáp ứng hai yếu tố này, từ đó đẩy tỷ lệ viral của chiến dịch tăng cao.

Điển hình của khả năng viral có thể kể tới chiến dịch “Cô vy đi đi” của Kenh14. Lối chơi đơn giản của game kết hợp với thử thách 14 ngày và việc sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông khác như báo chí, influencer đã thu hút hàng nghìn người tham gia, từ nghệ sĩ showbiz tới những người chơi thông thường.

#3. Tăng cường trải nghiệm mua sắm

Mua sắm online đang phát triển nhanh nhờ sự tiện lợi. Thế nhưng, một bộ phận lớn người dùng vẫn muốn thử sản phẩm trực tiếp trước khi đưa ra quyết định mua sắm. Công nghệ AR sẽ giúp nhãn hàng xoá bỏ ranh giới giữa thế giới thực và thế giới ảo, từ đó tăng doanh số. 

Có rất nhiều ý tưởng AR mà bạn có thể nghĩ tới. Ví dụ, IKEA là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đưa AR vào trải nghiệm mua sắm của khách hàng. AR cho phép khách hàng xem sản phẩm theo mọi góc độ, trình chiếu sản phẩm trong không gian ba chiều mà khách hàng mong muốn. Với AR, “window shopping” được đẩy lên một tầm cao mới. 

#3. Ngân sách phù hợp

Rất nhiều người cho rằng công nghệ mới mẻ như AR, VR sẽ rất tốn kém và khó thực hiện. Thế nhưng trên thực tế, chi phí cho việc ứng dụng AR vào chiến dịch marketing không cao như mọi người vẫn nghĩ. Dưới đây là báo giá của Bread N’ Tea, agency chuyên thực hiện các chiến dịch ứng dụng công nghệ vào chiến dịch marketing:

Với mức giá từ 40 đến 100 triệu, thương hiệu của bạn có thể tạo ra những tương tác mới lạ, chiến dịch lại có khả năng viral cao. Đó là lý do tại sao AR nên được cân nhắc là một công cụ truyền thông tiềm năng cho chiến dịch marketing sắp tới của bạn. 

#4. Khẳng định sự khác biệt giữa hàng nghìn chiến dịch cuối năm

Như đã nói, mùa truyền thông quảng cáo cuối năm sẽ nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Thương hiệu nào cũng muốn gây ấn tượng, thương hiệu nào cũng mong muốn doanh số cuối năm tăng cao. Mỗi ngày, người tiêu dùng sẽ “ngập” trong rất nhiều bài quảng cáo trên Facebook, Youtube, TVC, bài PR báo chí…Đương nhiên, những hình thức truyền thông kể trên vẫn hiệu quả ở một mức độ nào đó. Những đã đến lúc các thương hiệu nên tìm đến những công cụ mới hơn. 

Nếu biết cách ứng dụng AR, việc quảng cáo sẽ được gắn vào game AR, filter AR, người dùng sẽ có cảm giác đang tận hưởng một trải nghiệm mới mẻ, chứ không phải miễn cưỡng xem quảng cáo. Nhờ vậy, chiến dịch của bạn sẽ dễ dàng nổi bật và ghi đậm dấu ấn trong tâm trí khách hàng. 

Nói tóm lại, khách hàng luôn muốn có những trải nghiệm mới mẻ từng ngày. Còn ở phía thương hiệu, chắc chắn bạn muốn tăng độ phủ thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Việc ứng dụng AR vào chiến dịch marketing thực hiện được tất cả những mong muốn này. Vậy tại sao bạn chưa thử? 

Để tìm hiểu thêm về công nghệ AR và các chiến dịch tương tự, xem thêm tại: https://breadntea.vn/ar/  

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *